วันเสาร์

เทคนิคการเลือกมือเริ่มในโป๊กเกอร์(poker starting hand)

เทคนิคการเลือกมือเริ่มในโป๊กเกอร์ (poker starting hand)


โดยปกติแล้ว นักเล่นโป๊กเกอร์มือใหม่ส่วนมาก มักจะเริ่มเล่นโป๊กเกอร์โดยเรียนรู้แค่กติกาเบื้องต้น หรือ อันดับความใหญ่ของไพ่ในโป๊กเกอร์ และมักเริ่มเล่นด้วยการ เล่นทุกมือ เพื่อที่จะดู ฟลอป(ไพ่กองกลาง)เพื่อวัดดวง หากได้ไพ่ใหญ่ก็เกทับ หากไพ่ไม่ดีก็ check หรือ หมอบ แต่หารู้ไม่ว่าวิธีการเล่นนั้น ผิดอย่างมากครับ จะทำให้เราขาดทุนในระยะยาว ในเทคนิคนี้จะสอนวิธีการเลือกมือไหนที่ควรลงทุน มือไหนควรโยนทิ้งนะครับ


ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักว่า

มือเริ่มคืออะไร?


ในเกมโป๊กเกอร์ผู้เล่นทุกคนจะได้รับแจกไพ่เป็นของตัวเอง เพื่อนำมาผสมกับไพ่flopให้ได้ไพ่ใหญที่สุด และไพ่ที่เราได้รับแจกนั่นคือมือเริ่มครับ เปรียบเสมือนเค้าโยนอาวุธมาให้เราใช้ ซึ่งในเกมโป๊กเกอร์เราไม่จำเป็นที่จะต้องเล่นทุกตา ตาไหนอาวุธไม่ดีเราก็โยนทิ้งได้ครับ ตาไหนดีค่อยเอาไปร่วมสงคราม

มื่อเริ่มดีไม่ดีดูอย่างไร?


อธิบายง่ายๆ มือเริ่มดี คือไพ่ที่ทำให้เรามีโอกาสชนะสูง และขึ้นอยู่กับตำแหน่ง และสถานการณ์ที่ควรจะเล่นแต่ละมือด้วยครับ ส่วนมือเริ่มที่ไม่ดี ขอเรียกว่าไพ่ขยะ(junk card)คนที่เล่นมือเริ่มพวกนี้ ส่วนมากจะใช้ดวงเป็นหลัก เพื่อให้ไพ่ฟลอปมาช่วยให้ตนเองชนะ ส่วนคนที่เลือกมือเริ่มดีแต่แรก ก็จะไม่ต้องมานั่งวัดดวงมากเหมือนพวกไม่เลือกไพ่ครับ

ประเภทของมือเริ่มใน texas hold'em


1. ไพ่คู่ (pocket pair)

คือ ไพ่ที่มีตัวอักษร หรือ ตัวเลขเหมือนกัน เวลาเราได้ไพ่ประเภทนี้ แสดงว่าอย่างน้อยเรามีความใหญ่ของไพ่อย่างน้อย 1 คู่ โดยไพ่คู่จะมีตั้งแต่

คู่ต่ำ(low pocket pair)




ถึง




(ความใหญ่ ใน poker ไม่เกี่ยวกับดอกนะครับ)

คู่ต่ำใน texas holdem มือใหม่หลายคนชอบเล่นทุกครั้งที่ได้คู่ต่ำมาอยู่ในมือ โดยหากมีคนลงเงินเพื่อที่จะดู flop ด้วยในตานั้น ส่วนมาก จะมีไพ่ที่ใหญ่กว่าโผล่มาใน flop หลายใบจะทำให้เกิดความกลัว ซึ่งถ้าเจออีกฝ่ายbet ทำให้เราต้องหมอบ และเสียการลงเงินในตานั้นไปฟรีๆ หรือ ชอบเล่นคู่ต่ำเผื่อจะโชคดีได้ไพ่ตองเป็นต้น ซึ่งเราอาจจะดวงซวยเจออีกฝ่ายเล่นไพ่คู่เหมือนกัน แล้วติดตองที่ใหญ่กว่ามากิน ทำให้อารมณ์เสียได้เช่นกัน
แต่ทั้งนี้ ทั้งนั้น ไพ่ คู่ต่ำ ก็ไม่ได้ถือเป็นไพ่แย่มากอะไร ซึ่งเราควรจะเล่นก็ต่อเมื่อ
1. เราอยู่ในตำแหน่งท้ายๆ และคนก่อนหน้าหมอบหมด ซึ่งถ้าจะเล่่นก็ให้ raise ก่อน ใช้ในการขโมยบลาย
2. ใช้ในการเล่นดวล head-up หรือ 1-1 ซึ่งคู่ต่ำจะมีโอกาสชนะสูงกว่า มือเริ่มที่ไม่มีคู่มาก่อน
3. ใช้เวลาตานั้นมีคนลงเงินเพื่อดู flop หลายคน และค่่าดู flop ไม่แพงมาก เผื่อติดตอง อาจจะได้กิน pot ใหญ่
4. ใช้ในการ all in หรือ call all in เวลาเล่น sit n go หรือ tournament (ตอนช่วงท้าย ซึ่งหมอบไปมากๆก็เสียเปรียบแล้ว)
5. ใช้ในการ 3 bet อีกฝ่ายให้หมอบก่อนจะเห็น flop (อันนี้ไม่แนะนำสำหรับคนที่ยังอ่อนเรื่องการอ่านคู่ต่อสู้)
6. นอกนั้นควรจะหมอบ

คู่กลาง(mid pocket pair)


ถึง



คู่กลางถือว่าเป็นมือเริ่มที่แข็งแรงใช้ได้ดีที่เดียว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องควรระมัดระวัง ในการเล่นค่อนข้างมากพอสมควร และหากเราได้เป็นฝ่ายเล่นก่อน ควรจะเล่นอย่าง aggressive (ดุดัน) เพื่อตัดจำนวนคู่ต่อสู้ที่จะลงเงินดูไพ่ให้ได้มากที่สุด และหาก flop ไม่เป็นใจ มีไพ่ใหญ่กว่าโผล่ออกมาหลายใบ แล้วเจออีกฝ่าย bet หนักๆ ถ้าเราไม่มีข้อมูลคู่ต่อสู้มากพอ(อ่านไม่ออก) ทางเลือกที่ดีที่สุด ก็คือ หมอบ

คู่กลางไม่ควรเล่นก็ต่อเมื่อ
1. เราอยู่ตำแหน่งต้นๆ ที่ยังเหลือผู้เล่นอีกหลายคนไม่ได้ลงเงิน คิดในแง่ร้ายก่อนว่าเค้าอาจมีคู่ใหญ่กว่าเรา
2. เกิดสงครามขนาดใหญ่ เกทับกันอย่างหนักก่อนหน้าเรา ให้คิดไว้เลยว่าถ้าเข้าร่วมตายแน่...หมอบดีกว่า
3. เรา raise หรือ call เพื่อดู flop แต่เจอ 3 bet หรือ all in สวน หากชิปเราปลอดภัยก็ไม่ต้องไปเสี่ยงรับ ให้หมอบ เพราะไพ่คู่กลางไม่ได้ถือว่าใหญ่อะไรมากมาย แต่หากใกล้หมดตูดแล้ว ก็สู้ไปเลยครับ ^^

คู่สูง (high pocket pair)




ถึง



คู่สูง ถือว่าเป็นมือเริ่มระดับดีมากครับ เพราะมันมีความแข็งแกร่งในตัวอยู่ค่อนข้างเยอะ ซึ่งโดยปกติแล้ว flop จะออกไพ่มาต่ำกว่า คู่ที่เราถืออยู่ในมือ ทำให้เรามีไพ่ over pair (สูงกว่าไพ่กองกลาง) คู่ต่อสู้จะอ่านลำบาก และทำให้บ่อยครั้งเราได้กิน pot ใหญ่ๆ จากคู่สูง และก็บ่อยครั้งที่ คู่สูงชนกันเอง ทำให้ฝ่ายที่ถือไพ่น้อยกว่าโดนกิน pot ใหญ่ได้เช่นกันครับ (กรณีไม่ติด set)
ส่วน tip สำหรับเล่นคู่สูงควรทำดังนี้
1. ให้เล่นอย่าง aggressive ก่อน flop ในกรณีในโต๊ะมีผู้เล่นประเภท calling station อยู่เยอะ เพื่อตัดโอกาสที่เอาไพ่ห่วยแล้วดวงดีมากินเรา
2. จำไว้หากไม่ใช่ AA แม้แต่ KK ในการแข่งทัวรนาเม้นใหญ่ ก็มีคนสามารถหมอบกันได้บ่อยๆ ในช่วงใกล้ได้เงิน หรือในโต๊ะเงินสดสูงๆ ที่ผู้เล่นสามารถอ่านอีกฝ่ายว่ามีคู่ใหญ่กว่าเราแน่นอน ก็สามารถหมอบได้นะครับ (ซึ่งถือ JJ+ ก็หมดตัวกันมาเยอะเพราะเรื่องนี้)
3. ในกรณีมีผู้เล่นเยอะในตานั้น แล้วเราไม่สามารถไล่ไปได้ก่อน flop ให้เล่นอย่างระวัง อ่าน flop ดีๆ (ยิ่งคนเล่นเยอะ โอกาสมีคนได้ 2 คู่ขึ้นไปมีสูงครับ)
4. QQ+ ขึ้นไปสามารถรับ all in หรือ all in ก่อน flop ได้เกือบทุกกรณี

2. ไพ่สูง (high card)

ไพ่สูงในที่นี้ คือไพ่ที่ไม่เหมือนกันและมากกว่า 10 ซึ่งปกติเวลาเอาลงเล่น หากติดคู่หรือตอง เราก็มักจะติดคู่สูงสุดในฟลอป หรือตองสูงสุด หรือถ้าเรียงก็เรียงสูง ถ้า flush ก็ตัวคุมใหญ่ เป็นต้นเช่น AK,AQ,KQ,QJ,10J แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ต้องระวัง ในกรณีที่คนเล่นเยอะๆ แล้วไพ่สูงชนกันหมด คนที่ kicker(ตัวเตะ)น้อยก็มักจะโดนกิน ฉนั้นผมจะแนะนำวิธีเล่นไพ่สูงที่สำคัญๆ ดังนี้ครับ

ไพ่สูงแบบพรีเมียม (premium high card)













ไพ่ AK กับ AQ จะเป็นไพ่ในฝันของหลายๆคนเวลารอมือเริ่มนะครับ ซึ่งส่วนมากถ้าเราติดคู่ A เราก็จะมีตัวเตะที่ใหญ่มาก หรือแม้กระทั่งติดคู่ K,Q เราก็จะมีตัวเตะที่ดีที่สุด และแม้กระทั่งใช้เป็นไพ่สำหรับ all in ในการแข่งทัวรนาเม้นที่่ blind สูงๆ แล้วเรากำลังจะโดน บลายกินตายก็ดีเช่นกันครับ เพราะเป็นไพ่ที่มีโอกาสชนะสูงมากในตัวมันเองอยู่แล้ว แต่บางคนเมื่อเล่น AK ในลักษณะนี้บ่อยๆ จึงทำให้มันเป็นเหมือนดาบสองคม ซึ่งมีประมาณนี้ครับ
- อาการหมอบไม่ได้ เช่น เจอ all in ใส่ตั้งแต่ช่วงแรกๆของทัวรนาเม้น เรากลับเอาไพ่พรีเมียมเข้าไปเสี่ยงวัดดวงรับ all in ในขณะชิปเราปลอดภัย ทั้งที่หมอบไปก็ไม่น่าจะเป็นไรยังเหลือเวลาอีกมาก หรือ เรสไป แล้วเจอฟลอป ที่ไม่ติดคู่เลย แต่กลับหมอบไม่ได้ สู้จนตัวตาย
- ในกรณีที่โต๊ะเล่นกัน อดทนมากๆ AQ บ่อยครั้งที่เจอ AK กิน เมื่อติดคู่ A ด้วยกันทั้งคู่

ไพ่สูงปานกลาง (medium high card)






ถึง




ไพ่ประเภทนี้ก็ถือว่ามีความแข็งแกร่งพอตัวนะครับ ซึ่งสามารถเป็น best hand จาก flop ได้ในหลายๆครั้ง แต่ก็อีกเช่นกัน เวลามือใหม่ได้มักจะหมอบกันไม่ค่อยเป็น ไม่ว่าจะเป็นการโดนเรสก่อนจะเห็นไพ่กองกลางจากอีกฝ่ายมาหนักๆ หรือติดคู่ A,K แล้วเกทับแบบไม่ยอมอ่านไพ่คู่ต่อสู้ เราควรจะเล่นไพ่ประเภทนี้เมื่ออยู่ตำแหน่งกลาง หรือ ตำแหน่งท้ายๆ เท่านั้นนะครับ

ไพ่สูงแบบกากๆ (kak high card)





ถึง



จิงๆก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้นหรอกครับ แต่เขียนแบบวัยรุ่น 555 และเพื่อให้มือใหม่เข้าใจ เพราะเห็นบางคนจะหมอบไพ่พวกนี้ไม่ค่อยเป็นกันนะครับ ซึ่งเราควรจะเล่น ใช้เวลา ขโมยบลาย เริ่มเป็นคนแรก หรืออยู่ตำแหน่งท้ายๆเท่านั้น และไม่ควรเอาไป call ดู ฟลอปบ่อยๆ จะทำให้เสียเงินฟรีครับ เพราะด้วยความปานกลางของมัน ทำให้ ตัว kicker ก็กลางๆ ถึงติดคู่ การรอไพ่ก็กลางๆ จึงควรเล่นแบบระมัดระวังครับ อย่าเล่นบ่อย เด๋วมันจะเป็นไพ่กากทำให้เราเสียเงินเยอะ

3. ไพ่เรียง (connector card)

ไว้มาเขียนต่อครับ...

6 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณthaipokerschoolที่ทำให้มือใหม่อย่างผมได้ความรู้ดีดี^^

    ตอบลบ
  2. ขำคำว่า ไพ่สุงแบบกากๆ 555

    ตอบลบ
  3. ผมติดตามอยู่นะครับ ^^

    ตอบลบ
  4. ขอบคุรครับ กำลังติดเลย

    ตอบลบ
  5. ขอบคุรครับ กำลังติดเลย

    ตอบลบ
  6. ไม่มาเขียนต่อเหรอครับ

    ตอบลบ