วันพฤหัสบดี

10 ความเข้าใจผิดสำหรับมือใหม่ในโป๊กเกอร์ (10 mistakes for beginner in poker)

10 ความเข้าใจผิดสำหรับมือใหม่ในโป๊กเกอร์
 (10 mistakes for beginner in poker)


นักเล่นโป๊กเกอร์มือใหม่ มักจะเริ่มต้นด้วยการเล่นผิดๆดังนี้ครับ


1.เล่นมากมือไป(playing too many hand)


การลงเงินเพื่อดูไพ่กองกลาง หรือเพื่อ bluff คู่ต่อสู้ บ่อยๆไม่ใช่ผลดีในการเล่นโป๊กเกอร์ระยะยาวแน่นอนครับ มันจะเป็นการวัดดวงมากกว่าใช้ฝีมือ อย่าลืมว่า เวลาเค้าแจกไพ่มาให้เรา ใช่ว่าเราจะได้ไพ่ดีทุกครั้งเสมอไป ฝ่ายคู่ต่อสู้ก็เช่นกัน เมื่อเค้าไม่ได้ไพ่ดีบ่อยๆ เราไปเกทับเค้าบ่อยๆ เมื่อเค้าได้ไพ่ดี เค้าก็จะไม่เชื่อถือเราว่าเรามีไพ่ดีทุกครั้งหรอกครับ ฉนั้นนานๆเล่นที ให้น่าเชื่อถือดีกว่าครับ...

2.ใช้ตำแหน่งไม่เป็นประโยชน์ (Playing Position Poorly)


ในเกมโป๊กเกอร์จะมีตำแหน่งที่เราได้เปรียบเสียเปรียบอยู่นะครับ ซึ่งส่วนมากแล้วเราจะได้เปรียบคนที่นั่งด้านขวาเรา (เพราะเราได้ดูอาการเค้าก่อน) เราจึงสามารถใช้ตำแหน่งให้เป็นประโยชน์ โดยการดูอาการเค้าแล้ว ตัดสินใจว่าจะทำยังไงต่อไปนะครับ ซึ่งมือใหม่มักไม่รู้ ว่าตำแหน่งไหนได้เปรียบเสียเปรียบ จึงมักจะเล่นมากไปเวลาตำแหน่งเสียเปรียบ ทำให้เล่นลำบากครับ และอีกอย่างนึง คือตำแหน่งกับการเลือกมือเริ่มครับ ซึ่งตรงนี้จะค่อยมาอธิบายในเทคนิคอื่น...


3.คาดเดาง่าย ( Being Too Predictable )


เวลาเล่นโป๊กเกอร์สิ่งสำคัญคือเก็บข้อมูลคู่แข่งว่าเป็นคนอย่างไรครับ ซึ่งแน่นอนเค้าก็เก็บข้อมูลเราเช่นกัน เพราะฉนั้นสิ่งที่ดีที่สุด คือการทำอะไรให้เหมือนๆกัน ไม่ว่าเราจะไพ่ใหญ่ เล็กๆ เวลาเกิดการดวล เพื่อให้เค้าอ่านมือเราไม่ออก ในโป๊กเกอร์โลกจริง เรายังต้องมีการฝึก poker face หรือ การเก็บอารมณ์เพื่อให้คู่แข่งไม่สามารถอ่านอาการเราออกอีกด้วยนะครับ ไม่ใช่ว่า เวลาได้ไพ่ใหญ่มาก รีบร้อนตะกละตะกลาม เกทับเว่อร์ๆ เวลาได้ไพ่ห่วยแต่อยากบลัฟ เกทับน้อยจัดๆ เป็นต้นครับ


4. เล่นผิดระดับ ( Playing The Wrong Stakes)


ง่ายๆครับ บางคนอยากรวยเร็วๆ รีบไปเล่นโต๊ะเงินเยอะๆ ก่อนเลย อย่าลืมนะครับ ยิ่งเราเล่นโป๊กเกอร์เงินสูง จะยิ่งมีมือใหม่น้อย และพวกนี้ก็จะ เสือ สิงห์ กระทิง แรด เลเวลสูงๆ ทั้งนั้น เนื่องจากบางคนเป็นพวกเล่นมานานแล้ว และทำกำไรได้มาก จึงค่อยเลื่อนมาเล่นระดับเงินเยอะ ส่วนเรามือใหม่ ก็ควรเล่นถูกๆไปก่อน เพื่อเก็บประสบการณ์ครับ ซึ่งก็จะมีมือใหม่เช่นกันให้เราเอาชนะได้เยอะครับ ฉนั้นค่อยๆไต่ระดับไปตามขั้นบันไดดีกว่านะครับ


5. ไม่รู้ว่าจะเลิกเมื่อไร ( Not Knowing When To Quit )


บางคนไม่ได้กำหนดเวลาการเล่นไว้นะครับ จึงทำให้เล่นไปเรื่อยๆตามที่ตัวเองต้องการ การเล่นโป๊กเกอร์ต้องมีสมาธิ และมีจิตใจที่มั่นคง จึงจะสามารถเล่นได้ดี เราควรกำหนดเวลาในการเล่น หรือจำนวนเกมที่จะเล่นให้ถูกต้องครับ ไม่ว่าจะกำไรหรือขาดทุน จึงจะสามารถช่วยเซฟเงินใน bankroll เราได้ด้วย บางคนกำหนดไว้แต่ว่า ต้องกำไรเท่านี้ถึงจะเลิก แต่เล่นไปนานเท่าไรก็ไม่ถึงเป้าสักที ยิ่งเล่นยิ่งเหนื่อย การตัดสินใจผิดพลาด และหมดความอดทน ย่อมตามมาแน่นอนครับ อีกอย่างคือ หากเราเล่นแล้วเสีย ก็ควรหาจังหวะหยุดที่ดีนะครับ ค่อยมาสู้ใหม่วันหน้า ตอนเราสภาพจิตใจดีๆ รุ่งแน่นอนครับ


6. ไม่เข้าใจเรื่อง"โอกาสชนะ" (Not Knowing The Odds)


มือใหม่หลายคน สู้ในเกมโป๊กเกอร์ทั้งที่ยังไม่รู้เลยครับ ว่า โอกาสชนะ หรือ odds ตัวเองมีเท่าไร " สู้ๆไป เผื่อดวงดี " อันนี้คือความคิดในหัวมือใหม่นะครับ บางคนรอไพ่ใบเดียวจาก 53 ใบ หวังโชคมาช่วย ทั้งที่ต้องลงทุนหมดตัว แล้วก็หมดตัวจริงๆ ทางที่ดีเราควรฝึกดูไพ่กองกลางเทียบกับไพ่เราบ่อยๆ แล้วคิดออกมาเป็น เปอเซนต์ครับ ยิ่งเยอะ โอกาสชนะยิ่งเยอะ ซึ่งผมจะสอนในเทคนิคต่อไป ถ้าคนไหนใจร้อน ก็ไปลองเล่น odd caculator ในเวปนี้ดูก่อนได้นะครับ

7. ดูแต่ไพ่ในมือตัวเองไม่ดูรอบข้าง(Focusing Too Much On The Cards)


อันนี้จำไว้เลยนะครับ โป๊กเกอร์ไม่ใช่เราคิดว่าไพ่เราดีจัดแล้วชนะเสมอไป หลายคนรู้อยู่แล้วว่าแพ้ แต่หมอบไม่ได้ครับ "เพราะไพ่ในมือเราดีเกิน" สรุปหมดตัวครับ ดูเสตปการเล่นอีกฝ่าย นิสัย ไพ่ฟลอป และอีกหลายๆอย่าง เก็บข้อมูลให้หมดครับ ก่อนลงทุนลงเงินสู้ มืออาชีพสามารถหมอบไพ่ที่ดีมากๆ และสู้ด้วยไพ่ที่ห่วยมากๆ แต่ส่วนมากจะชนะ เพราะเค้าดูข้อมูลหลายๆอย่างประกอบการตัดสินใจครับ

 8. ใส่อารมณ์มากไป (Getting Too Emotional)


บางคนเวลาเล่นไปๆ เริ่มแรกใจเย็น อดทน ช่วงหลังเริ่มเอาอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง อาจเพราะหมั่นไส้
ไอ้เจ้านี่ เกทับบ่อยเหลือเกิน หรือ ไอ้นี่ไพ่ห่วยแต่มากินเรา จึงเริ่มเล่นโดยไร้ความอดทน ไร้การคำนวณ ทำให้ตัดสินใจผิดพลาด จงจำไว้ครับ หากเริ่มควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ หัดยอมแพ้ แล้วหยุดเล่นก่อน ไม่งั้นจะเสียเงินรัวๆครับ การเล่นโป๊กเกอร์ที่ดี จะต้องใช้ หลักความน่าจะเป็น จิตวิทยา ความอดทน เทคนิค ซึ่งเมื่อเราใช้อารมณ์เล่นแทน อีกฝ่ายก็รอกินเงินเราครับ เพราะเค้าไม่ได้ใช้อารมณ์...


 9.ไม่ยอมรับความช่วยเหลือ(Not Getting Help)


บางคนมั่นใจมากครับ ว่าตัวเอง เมพขิงๆ(เทพจริงๆ) จึงเล่นโป๊กเกอร์โดยที่ไม่พึ่งใคร กว่าจะเมพขิงๆจริงๆ หมดตัวเป็นร้อยรอบครับ ฉนั้นจำไว้ไม่มีใครเกิดมาเก่งแน่นอนครับ ซึ่งคุณควรจะ
1. เรียนรู้จากประสบณ์การจริง แล้วค่อยๆพัฒนา หาข้อผิดพลาดในการเล่น
2. เรียนรู้จากคนที่เล่นโป๊กเกอร์มานาน และมีกำไร (อย่าไปฝึกกับพวกเล่นแล้วขาดทุนนะครับ)
3. หาบทความ และ หนังสืออ่านเยอะๆ (ส่วนมากที่มีก็เป็นภาษาอังกฤษ ผมจึงทำเวปนี้ขึ้นมาครับ ช่วยคนไทยที่ชอบด้านนี้)


10. คิดว่าตัวเองเก่งโป๊กเกอร์พอแล้ว (i'm pro poker)


คล้ายๆข้อข้างบนครับ บางคนคิดว่าตัวเองเก่งพอแล้วจึงไม่ยอมศึกษาเพิ่ม ตัวผมเองที่ทำเวปนี้ก็ไม่ได้เก่งอะไรมาก อาศัยประสบการณ์พอช่วยมือใหม่ได้บ้าง แต่ก็ศึกษาเกี่ยวกับการเล่นโป๊กเกอร์เพิ่มเติมตลอดเวลาครับ การฟังหลายๆความคิดเห็นหรือมีเพื่อนเล่นเยอะๆ เป็นอีกจุดประสงค์หนึ่งของการทำเวปนี้ขึ้นมาของผมครับ

ฉนั้นผมขอปิดบทความด้วยคำพูดของ steve job

" be hungry be foolish" 
จงหิวโหย และ โง่เขลา








3 ความคิดเห็น:

  1. อยากให้เขียนเรื่องการคำนวณเปอร์เซ็นอ่ะครับ จะเป็นพระคุณอย่างสูงง ^^

    ตอบลบ
  2. อยากไห้เขียนเหมือนกันค่า

    ตอบลบ
  3. กำลังรออ่านอีกหลายๆทิปนะคร้าบบบ^^

    ตอบลบ