วันจันทร์

เทคนิคมือใหม่ตอนที่ 4 การเล่นหลังเห็นไพ่ flop ภาค 3

วันนี้ก็จะมาพูดเกี่ยวกับ การเล่นหลังเห็น flop ในรูปแบบต่างๆกันนะครับ
ก่อนอื่นเราจะมาพูดถึงการ bet (เกทับ) กันก่อน
ทำไมถึงต้อง bet?
คนที่เล่นโป๊กเกอร์เก่งๆมักจะเป็นฝ่ายโชว์ความได้เปรียบหรือความแข็งแกร่งของไพ่ด้วยการ bet เพื่อที่จะเป็นผู้ชนะในตานั้น แต่ในการ bet เราจะต้องเลือกว่าเมื่อไรที่ควรจะ bet และรู้เป้าหมายว่าทำไมเราถึงต้อง bet
การ bet มี 2 จุดประสงค์ใหญ่ๆด้วยกัน คือ
1. เพื่อทำกำไรให้มากที่สุด
จุดประสงค์ข้อนี้คือ เมื่อเรามั่นใจว่าเรามีไพ่ในมือแข็งแกร่งพอที่จะชนะในตานั้น และต้องการเพิ่มมูลค่าของpotให้มากที่สุด และต้องการให้ฝ่ายตรงข้ามที่มีมือที่อ่อนกว่า call ตามมาในตานั้น การ bet แบบนี้เรียกว่า การ bet เพื่อทำกำไร
แต่เราก็ต้องรู้ด้วยว่า ถ้าเราคิดว่าเรามีไพ่ในมือดีกว่าคู่ต่อสู้ และเมื่อเรา bet แล้ว มือไหนที่คู่ต่อสู้จะหมอบ หรือมือไหนที่คู่ต่อสู้จะ call
เราควรจะ bet เพื่อทำกำไร เมื่อเราค่อนข้างแน่ใจว่า เมื่อเรา bet แล้วส่วนมากคู่ต่อสู้เลือกที่จะ call ด้วยไพ่ที่อ่อนกว่าบ่อยๆ
2. เพื่อ bluffing (ลักไก่)
สำหรับจุดประสงค์ข้อนี้ค่อนข้างจะแตกต่างกับข้อแรกตรงที่ เราจะ bet เพื่อบังคับให้คู่ต่อสู้ที่มีมือดีกว่าเรา ยอมหมอบ เพื่อที่เราจะได้เป็นผู้ชนะใน pot นั้น
กฏของการ bluff มี 5 อย่างด้วยกัน คือ
1. หาก bluff ได้ อย่าโชว์ไพ่ให้คู่ต่อสู้ดูเด็ดขาด หรือทำเป็นอวดเก่ง
2. อย่าพยายาม bluff หากไพ่ในมือเราสามารถพัฒนา เป็นไพ่ที่ดีมากๆได้
3. อย่า bluff หากยังมีคู่ต่อสู้เหลืออยู่หลายคน
4. ให้ bluff ใส่คู่ต่อสู้ที่คุณคิดว่าเค้าหมอบบ่อยๆ หรือค่อนข้างกลัว
5. bluff ในจังหวะที่ คุณเริ่มสร้างภาพให้น่าเชื่อถือ ว่ามีไพ่ในมือที่แข็งแกร่ง เช่น ในตาที่ผ่านๆมาคู่ต่อสู้ call มาแล้ว showdown แพ้คุณบ่อยๆ และ หากคุณถูกจับได้ว่า bluff ให้เปลี่ยนวิธีการเล่นด่วน!!

เรามาดูตัวอย่างกัน
1. flop ที่ควร bluff
ตามรูปข้างบนคือรูปแบบ flop ที่ควร bluff เนื่องจากคุณเป็นฝ่าย raise ก่อน flop เพื่อแสดงความดุดันมาก่อน และมีคู่ต่อสู้สองคนเลือกที่จะ call สู้คุณจากตำแหน่ง bb และ sb คุณสามารถใช้การ bet ต่อเนื่องได้ทันที เพื่อแสดงให้คู่ต่อสู้เห็นว่าคุณอาจจะมี A ในมือ และได้ top pair ใน flop ถ้าคู่ต่อสู้อีกสองคนไม่มี A ในมือ (ซึ่งเหลืออีกแค่ 3 ใบ โอกาสค่อนข้างน้อย) ส่วนมากเค้าก็จะหมอบ และคุณก็จะเป็นผู้ชนะในตานั้น
 (การ bet ต่อเนื่องควร bet ประมาณ 70 เปอเซนของ flop)

2.flop ที่ไม่ควร bluff
เนื่องจาก flop ในรูปข้างบนเป็นรูปแบบการรอไพ่ เช่น รอสี รอเรียง เราจึงไม่สามารถ bet ต่อเนื่องได้ เพราะโอกาสที่คู่ต่อสู้จะ call สู้เป็นไปได้ค่อนข้างสูงมาก หากเราไพ่ไม่ดีพอ แต่หากคุณมีคู่ต่อสู้เพียงคนเดียว และเป็นพวก หิน (tight) คุณก็อาจจะลอง bet ดูก่อนเพื่อชิงความได้เปรียบ เผื่อเค้าจะหมอบ แต่ flop ในรูปแบบนี้ ส่วนมากการ bet เพื่อให้คู่ต่อสู้หมอบเป็นไปได้ยากมาก

continuation bets(การ bet ต่อเนื่อง)
คือ เมื่อไรก็ตามที่คุณ raise ก่อน flop และถูก call โดยคู่ต่อสู้ คุณจะถูกมองว่า "คุณมีไพ่สวยในมือและคุณต้องการเล่นแบบดุดันเพื่อให้คนอื่นหมอบ" ทำให้คุณสามารถสร้างภาพต่อ โดยการเล่นที่เรียกว่า การ bet ต่อเนื่อง เป็นแสดงความแข็งแกร่งของไพ่ในมือคุณ
ข้อดีของการ bet ต่อเนื่อง คือเมื่อคุณใช้วิธีนี้บ่อยๆ ด้วยการเล่นที่เท่ากันตลอด ทำให้คู่ต่อสู้ คาดเดาได้ยากว่าคุณมีไพ่ดีขนาดไหนในมือ และจะหมอบให้หากไพ่ของเค้าไม่ดีพอ คุณสามารถโจมตี pot ต่างๆได้ด้วยวิธีนี้ เพียงแค่อย่าพยายามโจมตีในทุก pot


จากรูปข้างบนคือ flop ที่ดีสำหรับการ continuation bet เช่น มีไพ่สูงใบเดียว มีAโผล่มา หรือมีคู่โผล่มา เป็นต้น เนื่องจาก flop ประเภทนี้ จะไม่มีการ รอเรียง รอสี หรือ โอกาสที่คู่ต่อสู้จะติดตองค่อนข้างต่ำ คุณจึงสามารถสร้างภาพต่อได้ด้วยการ bet ซึ่งแสดงถึงความแข็งแกร่งของไพ่ในมือเรา โอกาสที่คู่ต่อสู้เลือกที่จะ call คุณค่อนข้างน้อย ยกเว้นเค้าจะค่อนข้างแน่ใจว่าคุณ BLUFF
และ flop แบบนี้ คือ flop ที่คู่ต่อสู้สามารถ รอไพ่ในมือเป็นไพ่ที่ดีได้ คุณควรจะคิดดีๆก่อนที่จะ bet ให้เลือก ผ่าน ดีกว่าจะ bet ต่อ แต่อาจจะใช้ continuation bet ต่อก็ได้ ในกรณีที่คุณมีคู่ต่อสู้เพียง คนเดียว

วันนี้พอแค่นี้ก่อนนะครับ เรื่องนี้ยังอีกยาว... ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น