วันเสาร์

เทคนิคการบริหารเงินในโป๊กเกอร์ (poker bankroll management)

เทคนิคการบริหารเงินในโป๊กเกอร์(poker bankroll management)


สำหรับเทคนิคแรกที่คิดว่าจำเป็น และหากเราจะเล่นโป๊กเกอร์ให้มีกำไร จำเป็นต้องเรียนรู้ ก่อนที่จะเริ่มเล่นโป๊กเกอร์นะครับ คือเทคนิคการบริหารเงิน นั่นเองครับ


การบริหารเงินในที่นี้หมายถึง ทุนทั้งหมดที่เรามีไว้สำหรับลงทุนเล่นโป๊กเกอร์ครับ(ไม่ใช่เงินใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่เงินหน้าตักที่นำไปเล่น)หรือเรียกว่า bankroll นั่นเอง


การบริหารเงินมีความจำเป็นอย่างไร?

ตอบง่ายๆครับ เพื่อไม่ให้เราหมดตัวนั่นเองครับ ขอยกตัวอย่างโป๊กเกอร์ออนไลน์ละกันนะครับ ซึ่งผมเห็นมีนักเล่นโป๊กเกอร์มือใหม่หลายคนฝากเงินเข้ามาเล่น สมมุติ 100 เหรียญ เล่นผ่านไปไม่กี่ ชั่วโมง พลาดท่า เงิน 100 เหรียญ หมด แล้ววันรุ่งขึ้นก็ฝากใหม่ ทำซ้ำไปมา ได้บ้าง เสียบ้าง สุดท้ายกว่าจะเล่นเก่ง ลงทุนไปไม่รู้กี่พันเหรียญ กับนักเล่นโป๊กเกอร์บางคน ลงทุนแค่ครั้งเดียว 50 เหรียญ แต่บริหารเงินเป็น เล่นโป๊กเกอร์ไปได้เรื่อยๆ จากวันเป็นเดือน เป็นปี จนกระทั่งมี bankroll เป็นแสนๆเหรียญ ก็มีครับ ดังนั้นการบริหารเงินในโป๊กเกอร์ให้เป็นจึงสำคัญมากครับ ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่ หรือ คนที่เล่นเป็นอาชีพเป็นเวลานานๆ

ทำไมต้องบริหารเงิน?ในโป๊กเกอร์

เพราะจริงๆแล้วการเล่นโป๊กเกอร์ก็เหมือนการลงทุนครับ หากเปรียบเทียบก็คล้ายๆการเล่นหุ้นมีกราฟ ขึ้น-ลง มีช่วงได้ ช่วงเสีย แต่ข้อดีของโป๊กเกอร์คือ เราสามารถควบคุมโอกาสชนะ และรอจังหวะที่จะทำกำไรได้ครับ และยิ่งเราเล่นเก่ง เรียนรู้เทคนิคมากๆ เราก็จะชนะมากกว่าแพ้ครับ ทำให้มีกำไรไปเรื่อย ซึ่งหากใครคิดว่าตัวเองเล่นโป๊กเกอร์เก่งจัดๆ แล้วเอาทุนทั้งหมดเข้ามาเล่นโดยวัดดวงไปเลย ขอบอกครับว่า หมดตัวแน่นอน แม้แต่คนที่เล่นโป๊กเกอร์เก่งๆระดับโลก เค้ายังต้องบริหารเงินอย่างเคร่งครัด เพราะเค้ารู้ว่าไม่มีทางชนะได้ทุกวันแน่นอน

ข้อดีของการบริหารเงิน


นอกเหนือจากการช่วยไม่ให้เราหมดตัวง่ายๆกับการลงทุนในโป๊กเกอร์แล้ว หากเราบริหารเงินเป็น ยังช่วยขจัดความ " กลัว " ในการเล่นด้วยครับ การเล่นโป๊กเกอร์ให้เก่งต้องอาศัยเทคนิคหลายอย่าง รวมทั้ง อ่านใจ และ ไพ่ในมือคู่แข่งให้ออก บางคนเอาเงินลงมาเล่นสูงไป จึงทำให้กลัวเสียเงิน หรือเสียเงินก้อนนั้นแล้วหน้าซีด จึงเล่นอย่างกลัวจัด บางทีถือไพ่ดีกว่าคู่ต่อสู้ แต่คู่ต่อสู้อ่านออก จึง บลัฟ(ลักไก่)มา กินเงินในพอทไป ทำให้คนขี้กลัว พลาดโอกาสได้เงินไปอย่างง่ายๆครับ ฉนั้นหากจะเ่ล่นโป๊กเกอร์ ต้องเล่นในปริมาณที่เราสามารถเสียเงินนั้นโดยที่ไม่รู้สึกอะไรครับ
และอีกสาเหตุหนึ่ง ทำให้เราสามารถตามเงินที่เสียไปกลับมาง่ายกว่าครับ ยกตัวอย่างง่ายๆ สมมุติ เรามีทุน 10000 บาท เอาเล่นหมดเลย ไม่บริหารเงิน และเล่นพลาดท่า เหลือ 2000 บาท กว่าเราจะกลับมาอยู่ที่ทุนก็ยากลำบากเหลือเกินครับ กลับกัน เราเอาเล่นทีละ 500 จาก 10000 บาท ถ้าเราพลาดทำ 500 หมด ก็เหลือตั้ง 9500 ก็เล่นดีๆ แปปเดียวก็ได้คืนครับ ^^

เราจะบริหารเงินอย่างไร


ต่อไปก็จะมาพูดถึงส่วนสำคัญที่สุดนะครับ คือเราจะบริหารในโป๊กเกอร์อย่างไร อย่างแรกนะครับ เราก็ต้องรู้ก่อนว่าทุนที่ใช้เล่นโป๊กเกอร์เรามีทั้งหมดเท่าไร หรือเรียกว่า bankroll นั่นเอง ต่อมาเราก็ต้องวางแผนการ ฟูมฟักไอ้เจ้า bankroll นี่ให้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ทะนุถนอมอย่าไปรุนแรงกับมันครับ แล้วมันจะเป็นมิตรกับเรา จำไว้อย่ารีบและอดทนครับ และเตรียมตัวรับมือเวลาเจอช่วงขาลง หรือ downswing ว่าเราจะสามารถควบคุมอารมณ์อยู่ไม่ไปเล่นในระดับสูงขึ้นนะครับ อันนั้นเป็นการฆ่า bankroll เราแน่นอน โดยหากเรามี bankroll น้อย ก็ให้เล่นน้อยๆครับ หากมี bankroll มาก ก็เล่นมาก ไล่ไปตามลำดับ ไม่เหมือนการพนันชนิดอื่นนะครับ เสียแล้วต้องทบ ต้องทบ ต้องทบ!!
และตารางที่ผมจะนำมาให้ดูก็จะบอกครับ ว่าเราควรจะแบ่งเงินมาเล่นเท่าไรจาก bankroll


อันนี้ก็คือประเภทของเกมในโป๊กเกอร์นะครับ ซึ่งแบ่งเป็นทั้งแบบมืออาชีพ แบบปลอดภัย แล้วก็แบบเสี่ยงหน่อย
big bets สำหรับ limit holdem ก็คือจำนวนครั้งที่เราจะ bet สูงสุดได้ใน เกม limit holdem นะครับ
ส่วน buy in ก็คือ จำนวนครั้งที่เราจะซื้อเข้าไปเล่นครับ




เอาตัวอย่างกราฟของนักเล่นโป๊กเกอร์ทัวรนาเม้น ที่คุม bankroll ได้แย่ คนนึงมาฝากครับ
เลข 1 คือ เล่นไป 200 เกม แบบ buy in ไม่แพง ไปชนะทัวรนาเม้นใหญ่ได้รางวัลมาเกือบ 150k$
เลข 2 เล่นไปอีกสองร้อยเกม แบบเหลิง ไม่คุม bankroll เจอ downswing หนักกำไรหายไปครึ่งนึง
เลข 3 กลับมาจนเหมือนเดิม...


และอันนี้คือตัวอย่างกราฟของคนคุม bankroll เป็นครับ ผมวงกลมให้เหนถึงช่วง downswing หรือขาลงของเค้าครับว่าลดลงไปนิดเดียว เดี๋ยวก็กลับมาใหม่ คนนี้ถึงทำกำไรได้ไม่เยอะ แต่เค้ายิ่งเล่นยิ่งได้เงินครับ เพราะเล่นเก่งแล้ว และคุมเงินเป็น


สรุป


การเล่นโป๊กเกอร์มันจะมีวงจร คือ แพ้ ชนะ แพ้ ชนะๆๆๆๆๆ ไปเรื่อยๆนะครับ สำหรับบางคนที่มาเล่นแปปเดียว ดีใจกับการชนะแค่ตาๆไป ขอบอกครับ เด่วท่านก็ต้องเจอช่วงแพ้รัวๆ เหมือนกัน แต่หากเราเล่นจนเก่ง เราก็จะเริ่มชนะมากกว่าแพ้ และการบริหารเงิน ก็จะช่วยให้เวลาเราชนะ เราได้เงินมากกว่าแพ้ครับ ไม่ใช่เวลาชนะได้น้อยๆ เวลาแพ้เสียหมดตัว ซึ่งจะทำอย่างไง ก็ติดตามได้ในเทคนิคต่อๆไปครับ


9 ความคิดเห็น:

  1. ทำเทคนิคออกมาเยอะๆนะครับ

    ตอบลบ
  2. เอ่อ ผมดูตารางไม่เก็ตอ่ะคับ ช่วยอธิบายเพิ่มได้มั้ยคับ ?

    ตอบลบ
  3. เป็นประโยชน์มากเลยครับ

    ตอบลบ
  4. เตือนสติ และแง่คิดได้มากครับ

    ตอบลบ
  5. ช้าไปแล้วครับ เสียหมดตัวมะวาน อุตส่าปั้นได้มาเปงอาทิย์

    ตอบลบ
  6. เล่นแบบสนุกๆแล้วมาเจอบทความนี้ เข้าใจมากเลย เราก็เล่นแบบนี้แหละ

    ตอบลบ
  7. การบริหารเงินหน้าตัก ก็แค่การบริหารอารมณ์ นั่นเอง เวลาแพ้ สังเกตุอารมณ์ เวลาชนะสังเกตุอารมณ์
    ซึ่งยากมากๆๆๆ นะครับ ใครเป็นมือใหม่ ไม่แนะนำเล่น แชดแกมส์ ผมแนะน้ำ ซิท ทูโก เพราะมีเงินเกมส์ให้เท่ากัน ลงขันเท่ากัน ยุติธรรมดี สำหรับมือใหม่ ใครชอบก็โทรมาสอบถามได้น่ะ ผมไม่เก่ง หรอก แต่ ..................เยอะ

    ตอบลบ
  8. รบกวนอธิบายตารางให้ละเอียดอีกหน่อยได้หรือเปล่าครับ

    ตอบลบ